13 tháng 2, 2013

KHÔNG ĐƯỢC ĐẶT “BUỔI SÁNG” DƯỚI CÁC NỐT NHẠC THẤP (!)…



















Hai trong số mấy thầy dậy nhạc (phần sáng tác ca khúc) cho Nhà thơ Phùng Khắc Bắc, mình và các sinh viên khác ở ĐH. VH là Nhạc sĩ Huy Du, Nhạc sĩ Lương Ngọc Trác. Các Thầy thường nhấn mạnh về “sự liên quan giữa phần lời và phần nhạc là cực kì quan trọng…, như ở ca khúc “Bóng cây Kơ nia”, Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã đặt từ “Buổi” mở đầu ca khúc dưới nốt ĐÔ THĂNG luyến lên nốt RÊ, chứ không thể đặt dưới những nốt thấp như ĐỒ, RỀ, MÌ…Có giờ học Thầy Lương Ngọc Trác vừa gõ Piano vừa “hát thị phạm” ca khúc này bằng giọng Tenor (Nam cao), nghe tình cảm, sáng. Mình dơ tay xin phát biểu nhưng cứ ấp a ấp úng “ngậm hột thị” rồi không dám nói, lại xin phép…ngồi xuống. Bữa đó mình định thưa thầy Trác câu ni: “Thưa, Thầy hát giọng Tenor thì ổn rồi hay rồi, nhưng nếu hát bằng chất giọng Basso (nam trầm) như Nghệ sĩ Trần Hiếu, Nghệ sĩ Trần Thụ thì….sao ạ? (xin lưu ý, giọng Basso thấp hơn giọng Tenor ít nhất là một “quãng tám: các nốt Đô, Rê biến thành Đồ, Rề…hi…hi…(NTS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng nhận xét của bạn