VIẾT VỀ
cuộc chiến tranh đã lùi xa hơn ba mươi năm đòi hỏi phải có cái nhìn công bằng,
khách quan, lí trí, thoát khỏi thân phận công cụ tuyên truyền. Nhà thơ Nguyễn
Thái Sơn đã có được cái nhìn đó trong trường ca Chiến
tranh – Chín khúc tưởng niệm, tập trường ca vừa được Nhà xuất bản
Văn Học phát hành cuối năm 2009.
Những năm
sáu mươi, bảy mươi thế kỉ hai mươi, hầu hết đàn ông Việt Nam đã trưởng thành
đều mặc áo lính của cả hai bên chiến tuyến, đều là lính của hai đội quân đang
đối đầu tiêu diệt nhau, lính quân đội Việt Nam Cộng hòa và lính quân đội Nhân
dân Việt Nam khi còn ở miền Bắc, lính quân giải phóng khi vào chiến đấu ở miền
Nam. Không là lính, họ là đồng bào, nhiều người còn là họ hàng, anh em ruột
thịt. Nhưng chiến tranh hút họ vào lính, đẩy họ thành kẻ thù đối kháng của
nhau: Bộ đội nghĩa vụ quân sự / Chọi nhau với lính quân dịch
Cộng hòa!
Trước đó, trường ca viết về chiến tranh của Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu, Thanh Thảo… mới soi rọi vào góc khuất trong đời sống tâm hồn tình cảm của người lính, người mẹ, người vợ, mới khám phá những hoàn cảnh nghiệt ngã, những tâm thế chênh vênh của con người cá thể trong xoáy lốc chiến tranh: Vắng anh, chị bị thừa ra / Trong giỗ tết họ hàng nội ngọai(Hữu Thỉnh. Trường ca Đường tới thành phố). Thử thách với người chồng ngoài mặt trận là bom đạn, còn thử thách với người vợ ở quê lại chính là nhan sắc của chị: Hai mươi năm chị tôi đi đò đầy / Cứ sợ đắm vì chị còn nhan sắc! (Hữu Thỉnh. Trường ca Đường tới thành phố). Trường ca Đường tới thành phố của Hữu Thỉnh mang rõ dấu ấn của ngòi bút tài hoa và bộc lộ tấm lòng hồn hậu nhân văn của người viết và sự hồn hậu
nhân văn ấy dành cho những thân phận cá thể.
Họ đều là bầu bạn thân thiết cùng thế hệ với tôi
và tôi đã đọc đầy đủ trường ca của họ viết về cuộc chiến tranh mà chúng tôi là
người lính ngoài mặt trận. Phải đến trường ca Chiến tranh – Chín khúc tưởng niệm thì cuộc chiến tranh vẫn
được gọi là
chống Mĩ cứu nước mới được nhận ra bản chất thực là cuộc nội chiến tương tàn,
là bi kịch lớn của dân tộc Việt Nam, là sự tái diễn thảm cảnh đau thương người
Việt giết người Việt đã từng xảy ra ở thời những vương triều suy vong: Lính
họ Trịnh Đàng Ngoài / Đánh lính họ Nguyễn Đàng Trong / Lính Tây Sơn Nguyễn Huệ
/ Chém giết lính Nguyễn Ánh Gia Long. Thời công nghiệp, điện tử, chiến
tranh không còn chỉ là động tác của cơ bắp chém, đánh như thời Trịnh, Nguyễn, thời Tây Sơn nữa
mà là ấn nút, nhấn cò, động tác nhẹ nhàng cuối
cùng sau chuỗi những thu nạp dữ liệu, phân tích, tính toán điện tử:Lọat hỏa tiễn rời bệ phóng / Nổ tung
trong căn hầm bên trại giặc chen chúc người. Hiệu quả hủy diệt, chết chóc của động
tác nhẹ nhàng ấn nút ấy không còn tính bằng hàng đơn vị mà phải tính bằng
hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn: Người Việt miền Bắc / Người Việt miền
Nam / Mỗi ngày / Bao nhiêu bom đạn / Mấy ngàn người chết!Trước đó, trường ca viết về chiến tranh của Hữu Thỉnh, Nguyễn Đức Mậu, Thanh Thảo… mới soi rọi vào góc khuất trong đời sống tâm hồn tình cảm của người lính, người mẹ, người vợ, mới khám phá những hoàn cảnh nghiệt ngã, những tâm thế chênh vênh của con người cá thể trong xoáy lốc chiến tranh: Vắng anh, chị bị thừa ra / Trong giỗ tết họ hàng nội ngọai(Hữu Thỉnh. Trường ca Đường tới thành phố). Thử thách với người chồng ngoài mặt trận là bom đạn, còn thử thách với người vợ ở quê lại chính là nhan sắc của chị: Hai mươi năm chị tôi đi đò đầy / Cứ sợ đắm vì chị còn nhan sắc! (Hữu Thỉnh. Trường ca Đường tới thành phố). Trường ca Đường tới thành phố của Hữu Thỉnh mang rõ dấu ấn của ngòi bút tài hoa và bộc lộ tấm lòng hồn hậu nhân văn của người viết và sự hồn hậu
nhân văn ấy dành cho những thân phận cá thể.
Vì mối
quan tâm là số phận cả dân tộc, Chiến tranh – Chín khúc tưởng niệm không có nhân vật cụ thể mà chỉ có hai
nhân vật ước lệ: Người đàn ông ra trận và người đàn bà ở lại làng quê. Hai nhân
vật ấy như hai cá thể ước lệ cho thủy tổ loài người, ông Adam và bà Eva, như
hai ông bà ước lệ cho tổ tiên dân tộc Việt Nam, ông Lạc Long Quân và bà Âu Cơ.
Những tâm trạng sâu kín, những tình cảnh quẫn bách được nhắc đến trong trường
ca là cuộc sống không bình thường, trái tự nhiên mà người đàn ông và đàn bà ước
lệ phải chịu đựng do họ phải sống thiếu nhau vì chiến tranh. Người đàn ông
ngoài mặt trận không phải chỉ khổ vì nằm gai nếm mật, sốt rét, bom đạn mà còn
khổ vì: Chúng tôi / Những người lính đàn ông
con trai / Mười chín, ba mươi tuổi /… Chúng tôi không e ngại bất kể điều gì /
Chỉ khổ vì dư thừa năng lực
đàn ông! Nỗi khổ của người đàn bà ở làng quê vắng bóng đàn ông càng âm ỉ thiêu đốt: Những người đàn bà khao khát tình yêu / Da thịt có gai, có lửa /… Những người đàn bà sung mãn / Đêm uống “nước sông” / Ngày ăn “cơm nhạt”! Khao khát mà chỉ có “nước lã”, “cơm nhạt”, chỉ có cuộc sống chay tịnh! Họ phải khỏa lấp sự trống vắng, thiếu thốn, xả nỗi khát khao vào những công việc bất thường, nặng nhọc: Gánh nước nửa đêm tưới đầm vườn nhãn / Xay vài thúng thóc /Giã nửa nong ngô!
đàn ông! Nỗi khổ của người đàn bà ở làng quê vắng bóng đàn ông càng âm ỉ thiêu đốt: Những người đàn bà khao khát tình yêu / Da thịt có gai, có lửa /… Những người đàn bà sung mãn / Đêm uống “nước sông” / Ngày ăn “cơm nhạt”! Khao khát mà chỉ có “nước lã”, “cơm nhạt”, chỉ có cuộc sống chay tịnh! Họ phải khỏa lấp sự trống vắng, thiếu thốn, xả nỗi khát khao vào những công việc bất thường, nặng nhọc: Gánh nước nửa đêm tưới đầm vườn nhãn / Xay vài thúng thóc /Giã nửa nong ngô!
Bom đạn
khốc liệt! Cái chết đến từng phút từng giây: Không ai từ cõi sinh chìm vào cõi tử
/ Dễ như người lính / Nhanh như người lính / Nhiều như người lính / Đương
nhiên, mặc nhiên, tất nhiên, hồn nhiên như người lính!Chết chóc như
thế nên người đàn ông trở thành hồn ma cũng là lẽ đương nhiên: Chúng
tôi sống bình thường rồi chết / Chưa xấu cũng chưa kịp tốt / Không thành ma
quỉ, chẳng hóa thánh thần / Không phải xuống địa ngục / Không được lên Thiên
Đàng / Tụ tán trên tàn cây ngọn cỏ / Ẩn trong giọt sương, tiêu dao trên ngọn
sóng!
Người đàn bà lấy chồng ở với chồng được hai đêm: Mười chín năm con gái / Làm đàn bà hai đêm! Người đàn ông thành hồn ma rồi thì người đàn bà đành sống cô quả: Có chồng hai đêm / Chị chỉ là người đàn bà tập sự / Mười năm / Mười lăm năm / Hai mươi mốt năm / Vẫn chỉ sống như thời con gái! Cuộc nội chiến đau lòng như vậy thì đâu có gì để ồn ào khoe khoang, để lỉnh kỉnh huân chương, xênh xang mũ áo phô trương nhỉ?
Người đàn bà lấy chồng ở với chồng được hai đêm: Mười chín năm con gái / Làm đàn bà hai đêm! Người đàn ông thành hồn ma rồi thì người đàn bà đành sống cô quả: Có chồng hai đêm / Chị chỉ là người đàn bà tập sự / Mười năm / Mười lăm năm / Hai mươi mốt năm / Vẫn chỉ sống như thời con gái! Cuộc nội chiến đau lòng như vậy thì đâu có gì để ồn ào khoe khoang, để lỉnh kỉnh huân chương, xênh xang mũ áo phô trương nhỉ?
Người lính
miền Bắc mang súng AK, nói tiếng Việt. Người lính miền Nam mang súng AR15, cũng
nói tiếng Việt. Hai người lính cùng một tiếng mẹ đẻ Việt Nam mà tìm mọi cách
tiêu diệt nhau, mang cái chết đến cho nhau. Cái chết đến từ khẩu AR15: Chùm
đạn AR15 bắn gần khoan vào trán / Găm giữa ngực / Những người lính đội mũ tai
bèo đổ gục! Cái chết đến từ khẩu AK: Tốp
lính Sài Gòn lò dò đặt chân lên sườn đồi / Hứng trọn những lọat đạn AK vào đầu,
vào ngực! Người giết và người bị giết đều là người Việt:Người Việt thắng trận huy hoàng / Bại
trận / Cũng là người Việt! Người bị giết dù ở phía nào thì người Mẹ
Việt Nam vẫn phải nhận lấy nỗi đau chết chóc: Năm Nhâm Tý – bảy hai / Máu binh sĩ
Sài Gòn / Máu quân giải phóng / Đỏ sông Thạch Hãn / Ướt sũng gạch vụn Cổ Thành!
Thật đau
xót cho thời cuồng tín, mê muội, người Việt say sưa giết người Việt! Đau xót về
một thời bi kịch của dân tộc để phải thức tỉnh về nhận thức. Chiến
tranh - Chín khúc tưởng niệm là
sự thức tỉnh đó. Sự thức tỉnh cần thiết mà muộn màng !
____________________________
____________________________
http://www.talawas.org/?p=18774
MỘT SỐ ĐƯỜNG DẪN ĐẾN CÁC TRANG MẠNG TRONG NƯỚC, NGOÀI NƯỚC
1/
2/
3/
4/
5/
6/
7/
8/
9/
10/
12/
13/
14/
15/
16/
17/
18/
19/
20/
21/
22/
23/
24/
25/
26/
27/
http://nhotrunghocbinhlong.blogspot.com/2011/04/chien-tranh-chin-khuc-tuong-niem-khong.html
28/
https://www.google.com.vn/#q=chi%E1%BA%BFn+tranh+%E2%80%93+ch%C3%ADn+kh%C3%BAc+t%C6%B0%E1%BB%9Fng+ni%E1%BB%87m&hl=vi&tbo=d&ei=cYoOUa3tJrCTiAf4mIHABQ&start=270&sa=N&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.r_cp.r_qf.&fp=61e1aaf1f464a5b7&biw=930&bih=584
29/
30/
31/
32/
33/
34/
35/
36/
http://vanhac.org/11/bai-hat-tuong-dai-trai-tim-4.html https://sites.google.com/site/vanhocfamily/tho-nguyen-thai-son
37/
38/
39/
40/
41/
42/
43/
44/
45/
46/
47/
48/
49/
V.V…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Đăng nhận xét của bạn